இந்தியப் பொருளாதாரம்

வளர்ச்சி மற்றும் முன்னேற்றத்தின் பொருள்:

        ஒரு நாட்டின் பொருளாதார வளர்ச்சி என்பது அந்நாட்டின் வருமானத்தில் அளவிடப்பட்டாலும் அது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியாலேயே (GDP) குறிப்பிடப்படுகிறது. ஒரு நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்தில் அதாவது ஒரு ஆண்டில் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பண்டங்கள் மற்றும் சேவைகளின் பண மதிப்பைக்குறிக்கும்.

        ஒரு நாட்டின் பொருளாதார முன்னேற்றம் என்பது அந்நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியால் மட்டும் இல்லாமல் அந்நாட்டு மக்களின் உயர்ந்த வாழ்க்கைத்தரம் மற்றும் மக்களின் நல்வாழ்வையும் குறிக்கும். மனிதவள மேம்பாட்டுக் குறியீடு (HDI), வாழக்கை தர குறியீடு (PQLI), மொத்த நாட்டு மகிழ்ச்சி குறியீடு (GNHI) என்பதை பொறுத்தே ஒரு நாட்டு  மக்களின் வாழ்க்கை தரத்தின் அளவீடுகள் உள்ளது.

இந்தியப் பொருளாதாரம்:

        இந்தியப் பொருளாதாரம் உலகளவில் ஏழாவது பெரிய பொருளாதாரமாக கருதப்படுகிறது. தொழில்மயமாக்குதல் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சி அடிப்படையில் இந்தியா வலுவான நிலை அடைந்து ஏழு சதவீதம்(தோராயமாக ) என்ற சராசரி வளர்ச்சி அடைந்துள்ளது. நம் நாட்டின் வளர்ச்சி விகிதம் நீடித்ததாகவும், நிலையானதாகவும் இருப்பதுடன் வளர்ச்சிக்கான வாய்ப்புகளைக் கொண்டிருந்தாலும் பின்தங்கியிருப்பதற்கான சில அறிகுறிகளும் காணப்படுகின்றன.

இந்தியப் பொருளாதாரத்தின் இயல்புகள்:

இந்தியப்பொருளாதாரத்தின் பலன்கள்:

1. இந்தியா ஒரு கலப்பு பொருளாதாரம்:

        கலப்புப் பொருளாதாரத்திற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டாக இந்தியப் பொருளாதாரம் அமைகிறது. கலப்புப் பொருளாதாரத்தில் தனியார் துறையும் பொதுத் துறையும் இணைந்து சீரியமுறையில் செயல்படும். பொதுத்துறை மிக முக்கியமான அடிப்படை மற்றும் கனரக தொழில்களை நிர்வகிக்கின்றன. பொருளாதார தாராளமயமாக்கலின் விளைவாக தனியார் துரையின் வளர்ச்சி முக்கியத்துவம் பெற்றுள்ளது.

2. வேளாண்மை முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது:

         இந்தியாவில் அதிகமானோர் வேளாண் தொழில் செய்து வருவதால் அது பொருளாதாரத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இந்தியாவில் 60 சதவீத மக்கள் தங்களின்  வாழ்வாதாரத்திற்கு வேளாண்மை மற்றும் வேளாண் சார்ந்த நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடுகிறார்கள். இந்தியாவில் 17 சதவீதம் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி வேளாண்மையிலிருந்தே கிடைக்கிறது. பசுமைப்புரட்சி, பசுமை மாறா புரட்சி மற்றும் உயிரி தொழில்நுட்பக் கண்டுபிடிப்புகளால் வேளாண்மை தன்னிறைவு அடைந்து உபரி உற்பத்தி அடைந்துள்ளது. பழங்கள், காய்கறிகள், வாசனைப் பொருட்கள், தாவர எண்ணெய், புகையிலை, விலங்குகளின் தோல் போன்ற இந்திய வேளாண் பொருட்கள் பன்னாட்டு வாணிபத்தின் மூலம் நமது பொருளாதாரத்திற்கு வலுச்சேர்க்கின்றன.

3. வளர்ந்து வரும் சந்தை:

        இந்தியாவின் சந்தை வளர்ந்து வரும் நிலையில் இது பிற நாடுகளுக்கு பல்வேரு வாய்ப்புகளை வழங்கி வருகிறது. பிற நாடுகள் வெளிநாட்டு நேரடி முதலீடு (FDI) மற்றும் வெளிநாட்டு நிறுவன முதலீட்டாளர் (FII) வழியாக முதலீடு செய்ய பெரும் ஆர்வம் காட்டி
வருகின்றன, அதனால்  இந்தியப் பொருளாதாரம் வலிமையாக மாறுவதற்கு இதுவும் ஒரு காரணமாகும். இந்தியா குறைந்த முதலீட்டில், குறைவான இடர்பாட்டு காரணிகளினால் அதிகமான வளர்ச்சி சாத்தியங்களைக் கொண்டுள்ளதால் நம் நாட்டின் சந்தையாக வேகமாக வளர்ந்து இருக்கிறது.

4. வளர்ந்து வரும் பொருளாதாரம்:

        உலகப் பொருளாதாரத்தில், இந்தியா மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் (GDP) ஏழாவது இடத்தையும், வாங்கும் சக்தியில் (PPP) மூன்றாம் இடத்தையும் பெற்றுள்ளது. விரைவான பொருளாதார வளர்ச்சியின் காரணமாக  இந்தியப் பொருளாதாரம்
G20 நாடுகளில் இடம் பெற்றுள்ளது.

5. வேகமாக வளரும் பொருளாதாரம்: 

        உலகின் வேகமாக வளர்ந்து வரும் நாடுகளுக்கிடையே , இந்தியா பொருளாதாரத்தில் வேகமாக வளர்ந்து 2016-17ல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 7.1%  பெற்று சீன மக்கள் குடியரசு நாட்டிற்கு அடுத்தபடியாக உள்ளது. 

6. வேகமாக வளரும் பணிகள் துறை:

        பணிகள் துறை இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் பெரும் பங்கு வகிக்கிறது.  தகவல் தொழில்நுட்பம், BPO போன்ற தொழில்நுட்ப சேவைகள் பேரளவு வளர்ச்சி பெற்றுள்ளன. இத்தகைய பணிகள் துறைகள், நாட்டை உலக அளவில் கொண்டு
செல்லவும் மற்றும் பணிகள் துறையின் பிரிவுகளை உலகம் முழுவதும் பரவச் செய்யவும் உதவுகின்றன.

7. பேரளவு உள்நாட்டு நுகர்ச்சி: 

        இந்தியாவின் வேகமான பொருளாதார  வளர்ச்சியின் காரணமாக உள்நாட்டு நுகர்வுப் பொருட்களை வாங்குவது பெருமளவு அதிகரித்து இருக்கிறது. வாழ்க்கைத்தரம் உயர்ந்ததால் மக்களின் வாழ்க்கை முறை மாறி உள்ளது.

8. நகரப்பகுதிகளின் விரைவான வளர்ச்சி:

         நகரமயமாதல் என்பது ஒரு பொருளாதார வளர்ச்சியின் மிக முக்கியமான மூலப்பொருள் ஆகும். மேம்பட்ட போக்குவரத்து மற்றும் தொடர்புகள், கல்வி மற்றும் சுகாதார வசதிகள் நகரமயமாதலை மேலும் விரைவுபடுத்துகின்றன.

9. நிலையான பேரளவு பொருளாதாரம்:

        இந்தியப் பொருளாதாரத்தை "நிலைத்த, உறுதிவாய்ந்த, சிறந்த எதிர்காலம் கொண்ட பேரியல் பொருளாதாரத்திற்கான சொர்க்கம்" என்று நடப்பாண்டின் பொருளாதார ஆய்வறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. பொருளாதார ஆய்வறிக்கையின்படி, 2014-2015க்கான மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி வளர்ச்சி வீதம் 8% ஆக இருக்கும் என நிர்ணயித்து இருந்தாலும் உண்மையான வளர்ச்சி அதைவிட சற்று குறைவாக அதாவது 7.6% ஆக இருந்தது.

10. மக்கள் தொகை பகுப்பு:

        இந்திய மனித வளம் இளைஞர்களால் நிரம்பியுள்ளது அதனால் அவர்களின்  திறமை மற்றும் அவர்களுக்கு வழங்கப்படும் பயிற்சியின் காரணமாக பொருளாதார வளர்ச்சி உச்சத்தை எட்டியுள்ளது. நாடு உச்ச வளர்ச்சி அடைவதற்கு மனிதவளம் ஒரு முக்கிய பங்கு அளிக்கிறது. மேலும் இது வெளிநாட்டு முதலீட்டையும் வெளிநாட்டு வேலைவாய்ப்புகளையும் ஈர்க்கிறது.

Non-Constitutional Bodies [Part-1] - Porul

NITI AAYOG

NITI AAYOG was an important feature of policy making and governance in India, although it no longer exists as it replaced the Planning Commission on January 1, 2015, with Jawaharlal Nehru as the Prime Minister. Planning Commission is served as a planning vehicle for close to six decades. It did not derive its creation either from the Constitution or statutes but was an arm of the Central/Union government.

ADMINISTRATIVE SKELETAL:

   It consists of a 

  • Chair Person(Prime Minister) 
  • Vice Chair Person(Appointed by Prime Minister)
  • Governing Council(Chief Ministers of all states and Lt. Governors of Union territories) 
  • Regional Council (They address specific regional issues, comprising of Chief Ministers and Lt. Governors chaired by Prime Minister or his nominee.)
  • Adhoc membership (2 members in ex-officio capacity from leading Research institutions on rotational basis) 
  • Ex-Officio membership (Maximum four from Union council of ministers to be nominated by Prime Minister- FINANCE MINISTER AND PLANNING MINISTER)
  • Chief Executive Officer (Appointed by Prime Minister for a fixed tenure, in rank of the Secretary to Government of India) 
  • Special invitees(Experts, Specialists with domain knowledge nominated by Prime Minister)

NITI AAYOG HUBS

   Niti Aayogs entire range of activities is divided into two main hubs

  1. Team India Hub
  2. Knowledge and Innovation Hub

1. Team India Hub : It acts as interface between States and Centre. It carries out the authorization of further cooperative federalism and designing policy and programming programme frameworks.

2. Knowledge and Innovation Hub : It builds the think-tank awareness of NITI Aayog. This maintains a state-of-the-art resource centre, a repository of research on good governance and best practices, provides advice and encourages partnerships with key stakeholders, including colleges, universities, think tanks and non-governmental organisations at home and abroad.

IMPORTANCE 

  • The 65 year old Planning Commission had become a more than enough organization. It was relevant in a command economy structure, but not any longer.
  • NITI Aayog is the premier policy think tank of the Government of India, providing directional and policy inputs. 
  • Apart from designing strategic and long-term policies and programmes for the Government of India, NITI Aayog also provides relevant technical advice to the Centre, States, and Union Territories. 

OBJECTIVES

  • To foster cooperative federalism through structured support initiatives and mechanisms with the States on a continuous basis, recognizing that strong States make a strong nation.
  • To develop mechanisms to plan at the village level and add these at higher levels of government.
  • To offer a platform for resolution of inter-sectoral and inter-departmental issues to speed up the implementation of the development agenda.
  • To create a knowledge, innovation and entrepreneurial support system through a collaborative community of national and international experts, practitioners and other partners.
  • To focus on technology upgradation and capacity building for implementation of programmes and initiatives.
  • To design strategic and long term policy and programme frameworks and initiatives, and monitor their progress and their efficacy. The lessons learnt through monitoring and feedback will be used for making innovative improvements, including necessary mid-course corrections.
  • To maintain a state-of-the-art Resource Centre, be a repository of research on good governance and best practices in sustainable and equitable development as well as help their dissemination to stake holders.
  • To actively monitor and evaluate the implementation of programmes and initiatives, including the identification of the needed resources so as to strengthen the probability of success and scope of delivery.

Niti Aayog

Comparison between Planning Commission & Niti Aayog



What is Account Aggregator Network? - Porul

 Recently, India unveiled the Account Aggregator (AA) network, a financial data-sharing system that could revolutionize investing and credit, given the potential pool of customers for lenders and fintech companies.

Account Aggregator 

   An Account Aggregator (AA) is a type of RBI regulated entity (with an NBFC-AA license) that helps an individual securely and digitally access and share information from one financial institution they have an account with to any other regulated financial institution in the AA network. Data cannot be shared without the consent of the individual. It also gives an Individual to choose an Account Aggregator among many.

Account Aggregator

What's there for an average person?

   Our system if filled with hassles today. To ease this a bit, the Account Aggregator network will replace the tedious Paper Process with a easy to use safe digital data access & sharing process.
Account Aggregator



Data Security

   Gradually the AA framework will make all financial data available for sharing, including tax data, pensions data, securities data (mutual funds and brokerage), and insurance data will be available to consumers. But Account Aggregators cannot see the data. All they can do is take the data from one financial Institution to another based on Individual's direction and consent. The data AAs share is encrypted by the sender and can be decrypted only by the recipient.

Way Forward

   The two key services that will see a rise is Improved access to loans and access to money management. If a customer wants to get a small business or personal loan today, there are many documents that need to be shared with the lender. Through Account Aggregator, a company can access tamper-proof secure data quickly and cheaply, and fast track the loan evaluation process so that a customer can get a loan. Also, a customer may be able to access a loan without physical collateral, by sharing trusted information on a future invoice or cash flow directly from a government system like GST or GeM.

Agricultural census - Porul

   Considering the Importance of Agricultural sector in the economy The Department of Agriculture, Ministry of Agriculture and Farmers welfare conducts Agriculture Census since 1970-71 (Base year). Periodic Agriculture Censuses are Important as these are the main source of Information on basic characteristics of operational holdings such as land-use, cropping pattern, irrigation status, tenancy and dispersal of holdings etc. An agricultural operational holding is the ultimate unit for taking decision for development of Agriculture at micro level. Agriculture Census is carried out in three phases as a Central sector Scheme under which 100% financial assistance is provided to states/Union territories.

Agricultural Census - Phases : 

   Phase-I : a list of holdings with their area and social characteristics and gender of the holders is prepared.
  Phase-II : Detailed data on tendency, Land use, Irrigation status, area under different crops etc. are collected.
Phase-III : Known as Input survey, relates to collection of data of Input use across various crops, states in addition to data on agriculture credit, implements, live stocks and seeds.

Open Network for Digital Commerce (ONDC) - Porul

Open Network for digital commerce (ONDC) is an open network that enables buyers and sellers to connect digitally across various platforms. It emulates UPI. Here it promotes interoperability across e-commerce applications. To put in simple words if there is a seller in Ecommerce platform A, while a buyer in Ecommerce Platform B. Now what if the buyer in Platform B could see the products of the seller in Platform A. ONDC tries to create this interoperability by acting as a bridge. Hence, transactions can happen through ONDC regardless of the platform.

Gains 

Here comes the question. What are the gains ?. As ONDC works cross platform, it creates new access to more buyers, more opportunities. Basically ONDC can democratize the digital commerce by providing a level playing filed for everyone.

What is in for government :

Currently Ecommerce market is dominated by a few large players. This serves as an Impediment for aspiring businesses which struggle before the global entities. Hence, by connecting the buyers and sellers the government plans to create a level playing field. 

Source: Thehindu

தமிழின் பிரதான பெண் எழுத்தாளர்கள்

அம்பை :

Ambai
அம்பை

 அம்பை எனப்படும் சி.எஸ்.லக்சுமி தமிழின் மிகமுக்கிய படைப்பாளிகளில் ஒருவர். பெண்ணிலை நோக்கினை வெளிப்படுத்தும் வகைமையிலான தமிழ்ச் சிறுகதைகளின் முன்னோடி. புனைவு எழுதுவது மட்டும் நில்லாது தி இந்து, தி எக்னாமிக்ஸ் அண்ட் பொலிடிக்கல் வீக்லி போன்ற பல முன்னணி செய்தித்தாள்களில் கட்டுரைகளையும் எண்ணங்களையும் எழுதி வருகிறார்.  

சாகித்ய அகாதெமி பரிசு பெற்ற நூல்கள் :

  • சிவப்பு கழுத்துடன் ஒரு பச்சை பறவை (2021)

மற்ற முக்கிய நூல்கள் :

  • ஒரு கறுப்புச் சிலந்தியுடன்
  • வற்றும் ஏரியின் மீன்கள்
  • சொல்லாத கதைகள்
  • காட்டில் ஒரு மான்
  • வீட்டின் மூலையில் ஓர் சமையல் அறை
  • அந்தேரி மேம்பாலத்தில் ஒரு சந்திப்பு
  • அந்தி மாலை 

பொருளாதார ஆய்வறிக்கை 2021-22-ன் முக்கிய அம்சங்கள்

  

2021-22-ம் ஆண்டிற்கான பொருளாதார ஆய்வறிக்கையை பாராளுமன்றத்தில் குடியரசு தலைவரின் உரைக்குப்பின்னர் நிதி அமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் சமர்ப்பித்தார். இவ்வருட ஆய்வறிக்கையின் மைய கருப்பொருளாக "விரைவான அணுகுமுறை" (Agile Approach) எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டது.

பொருளாதார ஆய்வறிக்கை


பொருளாதார ஆய்வறிக்கை என்றால் என்ன ?

இந்திய பொருளாதார ஆய்வறிக்கை என்பது ஆண்டிற்கொருமுறை நிதி அமைச்சகம் வெளியிடும் கோப்பாகும்.

    இக்கோப்பு இந்தியாவின் பொருளாதாரத்தை பற்றியும் வளர்ச்சியை பற்றிய அதிகாரபூர்வ எண்களை கொண்டது மட்டுமில்லாமல் இந்திய பொருளாதாரத்தின் மீதான மூல தரவாக (Source data) பார்க்கப்படுகிறது.
      இது பொருளாதார விவகாரங்கள் (Department of Economic affairs) துறையின் கீழ் செயல்படும் பொருளாதார பிரிவால் தலைமை பொருளாதார ஆலோசகரின் ஆலோசனையின் அடிப்படையில் தயாரிக்க படுகிறது.

      இந்தியாவின் முதல் பொருளாதார ஆய்வறிக்கை 1950-51-ம் ஆண்டில் பாராளுமன்றத்தின் முன் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது.

      முக்கிய அம்சங்கள் : 

      வளர்ச்சி:

      • 2021-22-ல் உறுதியான நிலையில் 9.2 சதவீத வளர்ச்சி எதிர்பார்க்கப்படுகிறது (2020-21 ஆண்டு இதே கட்டத்தில் பொருளாதாரம் 7.3% சுருக்கத்தை (Contraction)  எதிர்கொண்டது).
      • 2022-23-ல் 8.0 - 8.5 சதவீத ஜிடிபி வளர்ச்சி மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. உலக வங்கி மற்றும் ஆசிய வளர்ச்சி வங்கி இந்தியாவின் வளர்ச்சி பற்றி வெளியிட்ட கணிப்புகளுடன் இது ஒத்துப்போகிறது.

      அந்நிய செலாவணி :

      • 2021 டிசம்பர் 31 அன்று அந்நியச் செலாவணி கையிருப்பு 633.6 பில்லியன் அமெரிக்க டாலரைத் தொட்டுள்ளது.
      • இது 2022-23-ம் ஆண்டில் உலக அளவில் நிகழவிருக்கும் பல்வேறு பொருளாதார சிக்கல்களை எதிர்கொள்ள உதவும். 

      வேளாண்மை:

      • 2021 – 22-ல் ஒட்டுமொத்த மதிப்புக் கூடுதல் 3.9 சதவீத வளர்ச்சி அதிகரிப்பைப் பதிவு செய்துள்ளது.
      • அடிப்படை ஆதாய விலை கொள்கை (Minimum Support Price Policy) பல்வேறு பயிர்களை விளைவிக்க ஊக்குவிக்கும் வகையில் அமையும். இது பாரம்பரியமான நெல், கோதுமை, கரும்பு போன்ற பயிர்களில் இருந்து பல்வகைபடுத்துதலை ஊக்குவிக்கும் (Crop Diversification).
      • கால்நடை மற்றும் அதையொட்டிய துறை 2019-20 வரையான ஐந்தாடுகளில் 8.15% வளர்ச்சியை கண்டுள்ளது.  
      • உணவு பாதுகாப்பு வலையமைப்பை பிரதம மந்திரி கரீப் கல்யாண் திட்டத்தின் (PMGKY) மூலம் இன்னும் பலருக்கு நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.